วันจันทร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554

ประวัติบุคคล...หลวงพ่ออุตตมะ


หลวงพ่ออุตตมะ
          คุณทราบหรือไม่ว่า ภายใต้ผิวน้ำที่เงียบสงบบริเวณเขื่อนเขาแหลม มีเมืองทั้งเมืองจมอยู่ใต้บาดาลมานานกว่า 20 ปีแล้ว โดยเฉพาะคำร่ำลือถึงความสวยงามของวัด ซึ่งสะดุดหูกับใครต่อใครมานานแล้ว แม้มันจะไม่ใช่เรื่องแปลกพิสดารอะไรสำหรับคนในพื้นที่ แต่มันเป็นภาพอัศจรรย์ที่ใครๆ ก็อยากเห็น
         นี่คือภาพถ่ายโบสถ์ของอดีตวัดวังก์วิเวการามหลังเดิม ก่อนที่จะถูกน้ำท่วมไปพร้อมกับหมู่บ้านชาวมอญ ภายหลังจากการสร้างเขื่อนเขาแหลมเมื่อ 27 ปีก่อน รอยอดีตที่เหลือให้ชมใต้น้ำ เป็นเพียงเสี้ยวที่เหลือของความสวยงาม โบสถ์ กำแพงวัด กุฏิพระสงฆ์ และซุ้มประตูทางเข้าวัด ยังอยู่ในสภาพที่เกือบจะสมบูรณ์ อดีตของที่นี่เคยเป็นศูนย์รวมจิตใจของทั้งคนไทยและคนมอญ โดยมีพระพม่าที่คนไทยศรัทธา และคนมอญก็เลื่อมใสอย่างหลวงพ่ออุตตมะเป็นเจ้าอาวาส
         สิ่งมหัศจรรย์ที่หลวงพ่อได้สร้างไว้กับชาวสังขละบุรีอีกอย่างหนึ่งก็คือ สะพานไม้ที่ทอดตัวข้ามแม่น้ำซองกาเลีย เชื่อมต่อระหว่างหมู่บ้านชาวมอญและชาวไทยมานานหลายสิบปีแล้ว สะพานที่สร้างขึ้นโดยใช้แรงงานคนเพียงแค่ 60 คน โดยไม่ต้องอาศัยเครื่องจักร ใช้ไม้ซุงที่ตัดจากต้นไม้ใต้เขื่อนเขาแหลมนับพันๆ ต้น และใช้เวลาก่อสร้างเพียงแค่ 6 เดือน โดยไม่ใช้เงินเลยแม้แต่บาทเดียว
วัดวังก์วิเวการาม
วัดวังก์วิเวการาม
(ภาพประกอบ โดยคุณ naiiam )
         หลวงพ่ออุตตมะ "ให้พวกเรา ชาวบ้านฝั่นโน้นและฝั่งนี้ ให้เป็นหมู่บ้านเดียวกัน กลางคืนและกลางวันก็เดินไปมาหาสู่กัน เวลาเราทำบุญ ทางนั้นก็เดินมา เวลาเขาทำบุญ ทางนี้ก็เดินไป ให้เป็นพี่น้องกัน ไม่ให้แยกกัน แม้แผ่นดินจะแยกกัน แต่สะพานจะเป็นตัวเชื่อมให้เราไม่แยกจากกัน สะพานเชื่อมแผ่นดิน และเชื่อมใจคนด้วย ทุกคนเดินไปมาหาสู่กันทุกวัน นี้ก็เดินอยู่ทุกวัน"
ทีมงานเรื่องจริงผ่านจอ " ใครเป็นวิศวกรก่อสร้างครับ หลวงพ่อ"
หลวงพ่ออุตตมะ " ก็คนที่นั่งอยู่นี่ไง"
ทีมงานเรื่องจริงผ่านจอ " หลวงพ่อเป็นวิศวกรก่อสร้างเอง  ยอดเยี่ยมมากครับ"
ทีมงานเรื่องจริงผ่านจอ " หลวงพ่อครับ มีเหตุผลอะไร คือผมเห็นว่าสร้างไปตรงๆ ได้เลย แต่ที่สร้างมีโค้งเลี้ยวนิดหนึ่ง "
หลวงพ่ออุตตมะ "ที่สร้างโค้งมันเป็นอย่างนี้ เวลาลอดป้ายแล้วให้โค้งเลย ถ้าตรงไป ก็จะไปเร็วมากไป"
ทีมงานเรื่องจริงผ่านจอ " อ๋อ ครับ ถ้าตรง มันก็จะไปเร็วมากไป"
         เมื่อความยาวถึง 640 เมตร และกว้าง 4 เมตร สะพานอุตตมานุสรณ์ เป็นสิ่งที่ภาคภูมิใจของชาวไทยมอญที่อาศัยอยู่ที่นี่ ช่างฝีมือชาวไทยมอญทั้ง 60 คน สามารถรังสรรค์งานไม้ระดับโลกชิ้นนี้ได้อย่างน่าทึ่ง โดยมีแรงศรัทธาที่มีต่อหลวงพ่ออุตตมะเป็นแรงขับเคลื่อน
         แม้ว่าวันนี้ หลวงพ่อจะได้ละสังขารไปตามวิถีแห่งธรรมแล้วก็ตาม แต่หลวงพ่อก็ยังเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวบ้านไทยมอญทุกคน โดยมิเสื่อมคลาย 
วัดวังก์วิเวการาม
วัดวังก์วิเวการาม(ภาพประกอบ โดยคุณ naiiam )

เรื่องจริงผ่านจอ
จากรายการ "เรื่องจริงผ่านจอ" ออกอากาศวันที่ 2 พฤศจิกายน 2549
ขอขอบคุณ คุณคัดเค้า ที่แนะนำให้รู้จัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น