วันจันทร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554

วัดมอญ...วัดบางกระดี่


วัดบางกระดี่

บางกระดี่

       วัดบางกระดี่ ตั้งอยู่ที่ ถนนบางกระดี่ แขวงแสมดํา เขตบางขุนเทียน กรุงเทพมหานคร สังกัดคณะสงฆ์มหานิกาย มีเนื้อที่ 22 ไร่ 3 งาน 40.9 ตารางวา ตามโฉนดที่ดินเลขที่ 39252

อาณาเขต       ทิศเหนือยาว 232 เมตร ติดต่อกับคลองสนามชัย
       ทิศใต้ยาว 127 เมตร ติดต่อกับป่าชายเลน
       ทิศตะวันออกยาว 368 เมตร ติดต่อกับหมู่บ้านประชาชน

       พื้นที่ตั้งวัดเป็นที่ราบลุ่ม ด้านหน้าวัดอยู่ทางทิศเหนือติดต่อกับคลองสนามชัย มีถนนคอนกรีตเลียบคลองสนามชัย อาคารเสนาสนะมี อุโบสถกว้าง 9.15 เมตร ยาว 15.28 เมตร กุฏิสงฆ์จํ านวน 23 หลัง เป็นอาคารไม้ทรงไทยทั้งหมด หอสวดมนต์ 2 ชั้น ยกพื้นสูง หอฉัน ศาลาการเปรียญ 2 ชั้น ปูชนียวัตถุ มีพระพุทธรูป ปางมารวิชัย ศิลปะสมัยรัตนโกสิทร์ตอนต้น เนื้อทองเหลือง หน้าตักกว้าง 46 นิ้ว พระพุทธรูปยืนเป็นไม้แกะสลัก เจดีย์หน้าอุโบสถแบบมอญ หอระฆังศิลปะสมัยเก่า เสาหงษ์สัญลักษณ์ว่าเป็นวัดของชาวมอญ

       วัดบางกระดี่ เป็นวัดที่สร้างมาเมื่อประมาณ พ.ศ. 2420 ตามประวัติที่เล่ากันสืบๆมาว่า เดิมนั้นเจ้าอาวาสรรูปแรก นามว่า "พระอาจารย์เฒ่า"ท่านเคยเป็นทาสในเรือนของเจ้านายสมัยเก่าคนหนึ่ง เมื่อมีอายุมากแล้วจึงได้ขออณุญาติเจ้านายออกบวช เจ้านายก็ได้อนุญาติให้บวช และยังยกที่ดินให้สร้างวัด ซึ่งก็คือวัดบางกระดี่นี้เอง วัดบางกระดี่ได้รับพระราชทาน"วิสุง คามสีมา" เมื่อ พ.ศ. 2435

       ในด้านการศึกษา ทางวัดได้สนับสนุนให้พระภิกษุ สามเณร ศึกษาพระปริยัติธรรมจากสํานักเรียนอื่นได้ตามอัธยาศัย นอกจากนี้ได้มอบที่ดินจํ านวน 3 ไร่ 1 งาน 55 ตารางวา ให้แก่ทางราชการสร้างโรงเรียนวัดบางกระดี่อีกด้วย

เจ้าอาวาสตั่งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันมีทั้งหมด 8 รูป ด้วยกันคือ       รูปที่ 1 พระอาจารย์เฒ่า
       รูปที่ 2 พระมหาสุข
       รูปที่ 3 พระอาจารย์ต๊ะ
       รูปที่ 4 พระอาจารย์สับปรด
       รูปที่ 5 พระอาจารย์ดอกไม้
       รูปที่ 6 พระอาจารย์สิน
       รูปที่ 7 พระครูอนุกุลสิกขการ
       รูปที่ 8 พระอธิการจิตร ภัททจาโร เจ้าอาวาสวัดบางกระดี่องค์ปัจจุบัน
แหล่งที่มา : ประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 2 . กรมการศาสนา. กระทรวงศึกษาธิการ, 2525

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น