วันอังคารที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2554

อาหารมอญ


"ทอดมันหน่อกะลา" : เอกลักษณ์อาหาร "มอญเกาะเกร็ด"

หน่อกะลา
หน่อกะลา
(ภาพ โดยคุณ วงเดือน CFC0032 แห่งเว็บ  www.vacationzone.co.th)
         “เกาะเกร็ด” นอกจากเป็นชุมชนชาวมอญ ที่ยังรักษาขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมมอญไว้อย่างเหนียวแน่นแล้ว ยังเป็นแหล่งกำเนิดของ "หน่อกะลา" ผักชนิดหนึ่งที่ใช้ทำอาหาร ของชาวมอญเกาะเกร็ดมาช้านาน และจากกระแสของการท่องเที่ยว ทำให้เกิดการผสมผสานทางวัฒนธรรม จากทอดมันธรรมดา ๆ เป็น ทอดมันหน่อกะลา อาหารมอญสายเลือดใหม่ ของชาวเกาะเกร็ด

         หน่อกะลา หรือ เร่ว เป็นพืชผักพื้นเมืองของเกาะเกร็ด ตระกูลเดียวกับขิง นำมาประกอบอาหารได้หลายอย่าง โดยใช้หน่ออ่อน เช่น รับประทานสด ต้มจิ้มน้ำพริก ใช้แทนข่าสำหรับทำต้มยำ ใช้แทนถั่วฝักยาวทำทอดมัน ทอด แกงส้ม ต้มยำ เป็นต้น สรรพคุณทางสมุนไพร ดอก รักษาอาการผื่นคันตามผิวหนัง ผล รักษาอาการท้องอืด แน่นเฟ้อ จุกเสียด ราก รักษาอาการเหนื่อยหอบ
 
เครื่องปรุง  เนื้อปลากราย (หรือชนิดอื่นตามสะดวก) ไข่ไก่ หน่อกะลา น้ำพริกแกงคั่ว เกลือป่น
         วิธีเตรียม พริกแกง พริกแห้ง พริกไทย ตะไคร้ ข่า หอมแดง กระเทียม ผิวมะกรูด รากผักชี กะปิดี นำเครื่องน้ำพริกมาโขลกให้เข้ากันจนละเอียด
วิธีผสมทอดมันปลา         นำเนื้อปลากรายนวดกับน้ำเกลือจนเหนียว ผสมเนื้อปลาที่นวดแล้วกับน้ำพริกแกง พอเข้ากันใส่ไข่นวดจนเข้ากันดี ใส่หน่อกะลา ลงคลุกให้เข้ากัน ปั้นส่วนผสมให้กลม แล้วกดให้บางขนาดประมาณ 1/4 นิ้ว นำไปทอดพอสุกในน้ำร้อน ใช้ไฟกลาง
          อาจาด  น้ำตาลทราย น้ำส้มสายชู น้ำสะอาด เกลือป่น พริกชี้ฟ้าเหลือง กระเทียม ถั่วลิสงป่น แตงกวา ผักชี

 

        "ทอดมันหน่อกะลา" เป็นเมนูยอดนิยมของเกาะเกร็ด หน้าตาคล้ายทอดมันทั่ว ๆ ไป แต่ผสมหน่อกะลาด้วย เมื่อเคี้ยวแล้วจะกรุบ ๆ ขณะเดียวกันก็มี “หน่อกะลาทอด” ซึ่งทอดล้วน ๆ โดยไม่ใส่เนื้อปลาให้ลิ้มลองด้วย ทั้งสองอย่างมีให้ขายทั่วไป ตั้งแต่ร้านริมถนนจนถึงระดับร้านอาหาร แต่ละร้านจะมีสูตรเฉพาะของตัวเอง ที่แน่ ๆ ถ้ามาเกาะเกร็ดไม่ได้ลิ้มลองทอดมันหน่อกะลา อย่าเที่ยวคุยว่ามาถึงเกาะเกร็ดแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น