วันจันทร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554

ฃุมชนมอญ...มอญบางปลา จ.สมุทรสาคร

กินแกงกระเจี๊ยบที่บางปลา

   ธนพัฒน์ มหาชัย

มอญบางปลา
                                              วัดบางปลา ตำบลบ้านเกาะ สมุทรสาคร
       บ้านผมอยู่ตำบลบ้านเกาะ ไม่ห่างจากวัดบางปลานัก วัดนี้มีมานานมาก ดูจากสถาปัตยกรรมก็ดูออก โดยเฉพาะอุโบสถหลังเก่า มีซุ้มเสมารอบโบสถ์ ที่หน้าโบสถ์มีจารึกไว้ว่า สร้างเมื่อ พ.ศ. ๒๔๙๒ (๕๗ ปี มาแล้ว) หน้าบันมีเครื่องถ้วยประดับ ปูนปั้นลายมังกรชิงดวงแก้ว อีกด้านที่หน้าบันพังลงมา มีตัวหนังสือพออ่านได้ว่า บำรุงใหม่ พ.ศ. ๒๔๖๒ (๘๓ ปีมาแล้ว)และที่ผมทึ่งมากก็คือ ธรรมาสส์เก่าแก่ที่ยังใช้งานได้ และถูกใช้งานอยู่ครับ ที่เคยเห็นมาแทบทุกวัด เก็บเอาไว้จนปลวกกิน ไม่เคยดูแล ก็เลยใช้งานไม่ได้ และจะเป็นความบังเอิญหรือเปล่า ที่ลายแกะสลักไม้ตรงฐานธรรมาสส์ ไปเหมือนลายหน้าบันโบสถ์ (มังกรชิงดวงแก้ว) เท่าที่ผมเห็นรูปถ่ายหลวงปู่นุต ผมเดาเอาว่า หลวงปู่น่าจะเป็นคนจีน แต่วัดนี้เป็นวัดมอญครับ เพราะมีเสาหงส์คู่เลยครับ หลวงปู่แขกก็เป็นมอญครับ ข้อมูลนี้อาจผิดพลาดได้ เพราะยังไม่ได้ตรวจสอบกับเอกสาร เพียงแต่สอบถาม พูดคุยกับคนเฒ่าคนแก่ และชาวบ้านแถบนี้ แต่ที่แน่ ๆ สวยมอญสวยมากจริง ๆ เลยย้ายมาอยู่ซะแถวนี้เลย

โกศที่ไว้อัฐฐิเจ้าอาวาส เก็บแบบหมู่เลยครับ ๔ องค์ องค์แรกหลวงปู่นุต
       องค์ที่ ๒ อาจารย์เปลี่ยน ลูกศิษย์หลวงปู่นุต ต่อมาได้ไปเป็นเจ้าอาวาสวัดชัยมงคล (วัดหัวเข้ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร)
       องค์ที่ ๓ หลวงปู่แขก ลูกศิษย์หลวงปู่นุต ต่อมาได้เป็นเจ้าอาวาสวัดบางปลาแห่งนี้
       องค์ที่ ๔ หลวงปู่สงค์ ลูกศิษย์หลวงปู่นุต ต่อเนื่องหลวงปู่แขก และดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสต่อจากหลวงปู่แขก
       และปัจจุบัน อาจารย์ล้อม เจ้าอาวาสองค์ปัจจุบัน ลูกศิษย์หลวงปู่แขก กำลังสร้างวิหารสามหลวงปู่ ( หลวงปู่นุต หลวงปู่แขก อาจารย์ธี ) อาจารย์ธี เป็นลูกศิษย์หลวงปู่แขก เป็นเจ้าอาวาสต่อจากหลวงปู่สงค์
 
บางปลา

       ผมมีบ้านที่ผมซื้อทิ้งไว้อยู่เลยวัดป่าชัยรังสีมานิดเดียวเองยังไม่ถึงวัดบางปลา วัดบางปลาต้องไปอีกเกือบกิโล บ้านพ่อยายสังเวช เพื่อนเก่าเพื่อแก่อยู่คุ้งสำเภาข้างวัดบางปลานั่นแหละ วันก่อนตอนบ่าย ๆ นั่งคุยกับคุณพ่อยายสังเวช ท่านงัดเอาของดีมาให้ดู แต่ละชิ้นผมเห็นแล้วน้ำลายหก แล้วยังเล่าเรื่องหลวงปู่แขกให้ฟังพร้อมโชว์เหรียญรุ่น ๑-๒-๓ อีกถุงใหญ่ มีทั้งของวัดโกรกกราก วัดช่องลม วัดตรีจินดา วัดนางสาว วัดปากทะเล วัดพวงมาลัย มีรวมกันแล้วครึ่งขันลงหิน แถมมีเรื่องเล่าประกอบ แต่ละองค์ อย่างกับตัวเองอยู่ในเหตุการณ์ย้อนหลังไปเมื่อสี่ห้าสิบปีอีกด้วย ยายสังเวชนี่แกไถพระผมไปพอสมควร เพราะทีแรกผมนึกว่าที่บ้านแกไม่เล่นพระ แต่พอไปเที่ยวบ้านเขาดันมีของสายน้ำเค็มมากกว่าผมอีก นางคนนี้ชักจะคบไม่ได้เสียแล้ว

       พูดถึงยายสังเวชแล้วหมั่นไส้ อายุแก่ขนาดนี้แล้วยังไว้ผมยาวถึงกลางหลัง ตอนเย็นยังแกงกระเจี๊ยบเลี้ยงผมประจำ แล้วยังมาปากเข็งบอกว่าไม่ได้เป็นมอญอีก เอาไว้ผมจะเอาเรื่องที่คุยกับพ่อยายสังเวชเรื่องพระเกจิแถวมหาชัย-แม่กลอง-เพชรบุรี มาเล่าลงกระทู้ให้อ่านกันนะครับ

        [เวปมาสเตอร์] แกงกระเจี๊ยบเหรอคุณลุง มอญชัด ๆ ฟังว่ามีเป็นถุง ๆ เหรอคุณลุง โฮ้ย ! น้ำลายหกเชียว
 
มอญบางปลา

                                                 โกศบรรจุอัฐฐิอดีตเจ้าอาวาส 
คัดจาก : www : amuletsinthai  : com
- มอญบางปลา มอญสมุทรสาคร -

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น