วันจันทร์ที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2554

วัดมอญ...วัดประดิษฐาราม


วัดประดิษฐาราม


สุจริตลักษณ์  ดีผดุง
       วัดประดิษฐาราม เป็นวัดราษฏร์สังกัดมหานิกาย ตั้งอยู่ที่เลขที่ 33 ซอย อิสรภาพ 17/1ถนนอิสรภาพ แขวงวัดหิรัญรูจี เขตธนบุรี กรุงเทพฯ
      วัดประดิษฐาราม มีเนื้อที่ 6 ไร่ 82.20 ตารางวา ปรากฏตามโฉนด เลขที่ 11781 ได้รับวิสุงคามสีมาครั้งหลังเมื่อวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2521 เขตวิสุงสีมา กว้าง 20 เมตร ยาว 40 เมตร
      ลักษณะของพื้นที่วัดประดิษฐาราม เดิมเป็นที่ราบลุ่ม มีลักษณะน้ำขังโดยทั่วไป แต่ปัจจุบัน ได้ทำการปรับปรุงพื้นที่ของวัดทั้งหมด เป็นคอนกรีตเสริมเหล็ก ทั้งภายในบริเวณวัดและวัดมี
ขอบเขตอุปจารวัดดังนี้
อาณาเขต       ทิศตะวันออก จรดบ้านเรือนของเอกชน       ทิศตะวันตก จรดคลองบางหลวง
      
ทิศใต้ จรดกับทางสาธารณะ
      
ทิศเหนือ จรดกับถนนคลองถม
       วัดประดิษฐาราม (วัดมอญ) เดิมเป็นวัดเก่าของคนไทย กุฏิพระแต่เดิมนั้น เป็นฝาไม้ไผ่ขัดแตะ เมื่อคนมอญมาอยู่บริเวณนี้ ก็ได้ทำนุบำรุงวัดจนกลายเป็นวัดมอญในที่สุด เจ้าอาวาสองค์แรกก็คือท่านเกษร  เมื่อสิ้นท่านเกษรแล้วสมภารรูปต่อมาเป็นมอญชื่อว่า หลวงปู่โต โดยชาวบ้านได้ไปนิมนต์ท่านมาจากบ้านบางปลา ตำบลบ้านเกาะ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร ในราวต้นรัชกาลที่ 5  และท่านมรณภาพ เมื่อราวต้นรัชกาลที่ 6 ในการปลงศพหลวงปู่โต ทางราชการได้ส่งช่างสิบหมู่มาสร้างเมรุให้และมีการจุดลูกหนูด้วย ในงานศพ มีการกล่าวไว้ว่า มีคนมอญมาเผาศพท่านมากเป็นประวัติการณ์ ขณะที่ท่านมีชีวิตอยู่ ได้รับแต่งตั้งเป็นอุปัชฌาย์ “เน” มีสิทธิ์ที่จะบวชพระได้ทั่วประเทศสยาม
       องค์ที่สอง คือ พระอธิการจันทร์
       องค์ที่สาม คือ พระอธิการศรี
       องค์ที่สี่ คือ พระอธิการช้อย
       องค์ที่ห้า คือ พระครูประดิษฐ์กัลยาการคุณดด
       องค์ที่หก คือ พระมหาปลิต ปาลิโต  บ้านเดิมอยู่บ้านสวนมะม่วง ตำบลบ้านงิ้ว อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี จะเห็นได้ว่า นับแต่เจ้าอาวาสองค์ที่สองเป็นต้นมา เป็นชาวมอญทั้งหมด

       เรื่องเกี่ยวกับหลวงปู่โต เจ้าอาวาสมอญองค์แรกนั้น มีเรื่องเล่ากันว่า ครั้งหนึ่งเมื่อสมเด็จพระสังฆเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส กับเจ้าคุณทักษิณคณิสสร มาตรวจการตามวัดโดยทางเรือ เมื่อผ่านถึงหน้าวัดประดิษฐาราม ปรากฏว่าหลวงปู่โต ไม่ลงมาสวดชะยันโต และไม่ตั้งโต๊ะหมู่บูชาต้อนรับ สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส จึงเสด็จขึ้นบกเดินมาถึงบริเวณพระเจดีย์คู่ ซึ่งยังอยู่ในปัจจุบันนี้ ถามชาวบ้านว่าท่านเจ้าอาวาสพรรษามากเท่าใด ชาวบ้านบอกว่า ท่านบวชตั้งแต่เป็นสามเณร จึงโปรดให้เจ้าคุณทักษิณคณิสสร นำเอาพระไตรแพรขึ้นไปถวายหลวงปู่โต และแต่งตั้งให้เป็นพระอุปัชฌาย์ด้วย นอกจากนั้น จะตั้งให้เป็นตำแหน่งอะไรอีก หลวงปู่โตก็ไม่ยอมรับ หลวงปู่โตท่านมักจะถือตาลปัตรลักษณะพิสดาร คือเป็นตาลปัตรสานด้วยไม้ไผ่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น